Trending

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bệnh tiến triển từ từ tăng dần gây đau, hạn chế vận động ở người bệnh. Đa số người bệnh bị vôi hóa cột sống thường cảm thấy đau cổ, đau lưng (tùy vị trí cột sống bị vôi hóa mà có các triệu chứng khác nhau).

Lão hóa: quá trình lão hóa của cơ thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh vôi hóa cột sống. Theo quy luật tự nhiên, các tế bào sụn cột sống với thời gian tích tuổi lâu dần sẽ dễ mỏng, rách và tái tạo sụn giảm giần, sụn kém, tính đàn hồi, chịu lực giảm.

Các dị dạng bẩm sinh như gù, vẹo cột sống làm thay đổi diện tích tì nén bình thường của cột sống cũng gây ra bệnh thoái hóa cột sống.

Chấn thương, va đập do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, thể thao… lặp đi lặp lại nhiều lần gây tổn thương cột sống.

Người béo phì, thừa cân thường bị vôi hóa cột sống do trọng lượng cơ thể đè lên xương, khớp lớn.
Những người có nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, thợ may, giáo viên… hay những người phải mang vác nặng cũng dễ mắc bệnh lý này.

Triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống
Triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống


Nếu vôi hóa cột sống cổ, người bệnh sẽ đau sau cổ, cơn đau có thể lan xuống vai, cánh tay, bàn tay… Nếu vôi hóa cột sống lưng, người bệnh sẽ cảm thấy đau lưng, đau lan xuống mông, chân,… Đau có tính chất cơ học, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi.

Người bệnh xuất hiện những cơn đau đột ngột sau chấn thương, vận động quá mức, đau nhiều về đêm. Đau ở phần cột sống nhiều nên khó khăn trong việc cúi xuống, ngồi xuống không đứng lên ngay được.

Đau tăng khi thời tiết thay đổi, khi vận động mạnh, ho hay trở mình cũng đau. Nếu bệnh để lâu thì xuất hiện triệu chứng co cứng cơ cạnh cột sống.

Khi dây thần kinh bị chèn ép, người bệnh có triệu chứng đau tay, chân, cơ bắp yếu. Bên cạnh đó, nếu ống tủy bị thu hẹp nhiều quá, người bệnh sẽ mất cảm giác, không kiểm soát đại tiểu tiện.

Khi có triệu chứng bệnh vôi hóa cột sống, người bệnh nên đến bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Điều trị bệnh vôi hóa cột sống bao gồm các phương pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

►Xem thêm: Gãy xương khuỷu tay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About

Popular Posts

Designed By Blogger Templates